|
|
ชื่อการศึกษา รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ธัญญลักษณ์ แซ่ลี้
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิภาพผลการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จังหวัดระยอง จำนวน 38 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้วิธีจับฉลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ ประกอบด้วยการประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ คือ ความกระตือรือร้นทางการเรียน ความรับผิดชอบต่อตนเองทางการเรียน และการคาดการณ์ล่วงหน้า จำนวน 15 ข้อ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ประกอบด้วยการประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2) ด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ และ 3) ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.27/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7383 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.7383 หรือคิดเป็น ร้อยละ 73.83 3) ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน ( X-= 32.50, S.D. = 4.75) ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สูงกว่าก่อนเรียน ( X-= 11.34, S.D. = 2.43) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 4) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน ( X-= 70.61, S.D. = 3.28) ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน ( X-= 49.32, S.D. = 8.54) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ 5) ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X-= 4.35, S.D. = 0.13)
|
โพสต์โดย yu : [16 พ.ย. 2561 เวลา 07:40 น.] อ่าน [4874] ไอพี : 118.172.227.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,746 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,811 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,446 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 46,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,401 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|