ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่ตีบ
ผู้ศึกษา นายอัครเดช สารบรรณ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ตีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 14 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/82.14 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด
มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย หลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด