ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดแบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่าน ชุด Let’ s have fun with vocabulary and reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ่าน - เขียน 4 (อ. 30206)
ผู้รายงาน ศิริพร มาลานนท์
สถาบันที่สังกัด โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่าน 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่าน โดยกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อ. บ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มา จากวิธีการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) แบบสำรวจคำศัพท์ในบทอ่านที่สอดคล้องกับกรอบอ้างอิงทางภาษาของสหภาพยุโรป (The common European Framework of Reference for Languages: CEFR) ระดับ B1 2) แบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่าน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 16 คาบ 4) แบบทดสอบวัดความเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่านมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินกาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/82.88 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่านมีความคงทนในการเรียนรู้
และมีความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเก่งคำศัพท์ไปกับการอ่านอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47