ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน
สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวเกษร ธรรมวราภรณ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลทับปุด ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลทับปุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 91 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลทับปุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 30 คน ใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม ได้แก่ เล่ม 1 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่ ก กา เล่ม 2 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กง เล่ม 3 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กม เล่ม 4 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่เกย เล่ม 5 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่เกอว เล่ม 6 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กก เล่ม 7 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กน เล่ม 8 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กบ เล่ม 9 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 29 แผน 29 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 9 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) 85.51/85.42
2. ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลทับปุด ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 9 เล่ม พบว่าผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเฉลี่ยทั้งภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด คือ กิจกรรมในชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด ทำให้นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้ ด้วยตนเอง