ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ราชันย์ จันทราลักษณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองแสง อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแสง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยสถิติค่าที (t-dependent)
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน 2) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.78/ 84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5732 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.32
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ