รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านผักไหม
คุณัญญา โพธิ์ศรี
2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านผักไหม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านผักไหม ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านผักไหม อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 17 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄)
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านผักไหม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.85/84.85
ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านผักไหม ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านผักไหม ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ระบบสุริยะมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.50)