ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุรีพร สองสี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน พยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย ttest (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.63/81.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R
มีค่าเท่ากับ 0.7813 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7813 คิดเป็นร้อยละ 78.13
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ3R มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก