บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอาภาพร สีทา
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งผู้รายงานได้ตั้งสมมติฐานทางการศึกษาดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่เรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 36 คน ได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .38 - .76 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22 - .67 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้สถิติทดสอบค่า t
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.44/82.41 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.6817
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การสำรวจความคิดเห็น วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar =4.51)