บทคัดย่อ
การศึกษิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์
เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11แผน เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าจำแนกตั้งแต่ 0.21-0.67 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1จำนวน 1 ฉบับ คำถาม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการ
จัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 81.72/83.79
2. ค่าดัชนีประสิทิผลของการเรียนรู้เท่ากับ 0.5500 คิดเป็นร้อยละ 55.00 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.00
3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เฉลี่ยเท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา CIPPA MODELของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที1 มีประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้ผุ้เรียนมีความพึงพอใจ ครูสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นไปใช้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อช่วยพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
และส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น