ศักดิ์ชัย วงษ์วิลาศ
โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 41000
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ: การวิจัยผลการจัดการเรียนการสอนที่ใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่องพันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อพัฒนาเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีราชินูทิศจำนวน 44 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะเคมี แบบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ และแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเคมี เรื่อง พันธะเคมี วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) คำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมสรุปได้ว่า คะแนนการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน (E1) เฉลี่ยร้อยละ 82.92 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) เฉลี่ยร้อยละ 82.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01