บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ
ชื่อผู้รายงาน นางฮุซนียะฮ์ ลีลาเต๊ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษายะลาเขต 1 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเกมบัตรภาพ
ภาพให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมการใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่ม
(3) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการการใช้เกมบัตรภาพ
ที่เล่นเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของ
โรงเรียนบ้านปาแตรายอ จำนวน 18 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เกมบัตรภาพ 25 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การใช้เกม
บัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 25 แผน แบบทดสอบการ
ใช้เกมบัตรภาที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบการสังเกตพฤติกรรม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การใช้เกมบัตรภาพที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาแตรายอมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนบ้านปาแตรายอ หลังการจัดกิจกรรมเกมบัตรภาพสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม