ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA
เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางวันเพ็ญ มิตรดี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยได้ทำการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างต่อเนื่องและพบปัญหาการเรียนเรื่องลมฟ้า และอากาศ จึงทำการเลือกแบบเจาะจงมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น ซึ่งใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าความ ยากง่าย และการหาประสิทธิภาพ ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.67/87.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 8 ชุด พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6451 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 0.50
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ EFCA เรื่อง ลมฟ้า และอากาศในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.71)