สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา จิรัฐติกาล ชาสุวรรณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแม่โมกข์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งผู้ศึกษากำหนดให้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ถึง วันที่ 13 กรกฏาคม 2560 จำนวน 9 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง ไม่นับรวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 85.47/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด