ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทาน
ส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสายใจ บดีรัฐ
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านบึงพิไกร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านบึงพิไกร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้งหมด 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านการฟังและการพูด 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูด สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 81.84 / 80.91 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยรวม
มีการพัฒนาที่ขึ้นร้อยละ 43.70 และความสามารถด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการ
จัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด
โดยรวมมีการพัฒนาที่ขึ้นร้อยละ 40.74
3. ความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05