บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริม การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) กลุ่มตัวอย่าที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริม การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และการทดสอบภาคปฏิบัติ จำนวน 1 กิจกรรม 3) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาไป ทดลองใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับกลุ่มตัวอย่างในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สอนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพของกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 82.08/83.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่จัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์กกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์กกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวาดภาพระบายสีด้วยสีชอล์กกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ในระดับมาก