ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวไปรมา เที่ยงทางธรรม
โรงเรียน บ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครูผู้สอน 4 คน ผู้ปกครองนักเรียน 76 คน และนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 74 คน ของโรงเรียนบ้านสามแยก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยกจำนวน 4 ชุด มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยแบบสอบถามด้านบริบท (สำหรับครู ผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 ด้านปัจจัยนำเข้า (สำหรับครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 ด้านกระบวนการ (สำหรับครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และด้านผลผลิต (สำหรับครู ผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ด้านบริบท ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ประกอบด้วย
4.1 ด้านนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านสามแยก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาชลบุรี เขต 2 ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินโครงการในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด