ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดท่าไทร(ดิตถานุเคราะห์)
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวอรทัย นาคพันธุ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าไทร
(ดิตถานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวัดท่าไทร(ดิตถานุเคราะห์ มีวัตถุประสงค์การประเมินเพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม และ4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโรงเรียนคุณธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูและบุคลากร จำนวน 42 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คนผู้ปกครอง จำนวน 269 คน รวมทั้งหมด 324 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามครูและบุคลากร เกี่ยวกับการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 2 แบบสอบถามครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44) เมื่อพิจารณาตามรายด้านของการประเมิน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ เมื่อพิจารณารายการประเมินทั้ง 4 ด้าน จำนวน 43 ข้อ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 10 ข้อ และผลการประเมินอยู่ในระดับมาก จำนวน 33 ข้อ
2. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยการประเมิน 10 ข้อ พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48) ข้อที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของกระทรวงศึกษาธิการ ( = 4.67)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการโดยการประเมิน 6 ข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48) ข้อที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของกระทรวงศึกษาธิการ ( = 4.67)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการโดยการประเมิน 19 ข้อ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43) โดยการจัดระบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในอันดับสูงสุด ( = 4.67) และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านการประเมินได้ดังนี้
4.1 ขั้นการวางแผนดำเนินงาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48) ข้อที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ การจัดระบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา ( = 4.67)
4.2 ขั้นดำเนินงานตามแผน พบว่า การดำเนินงานตามแผน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39) ข้อที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด ผู้บริหารให้การสนับสนุนและให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอ ( = 4.50)
4.3 ขั้นติดตามและประเมินผล พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37) ข้อที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ มีการประเมินโครงการระหว่างดำเนินงานและสิ้นสุดโครงการ ( = 4.40)
4.4 ขั้นการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48) ข้อที่มีความเหมาะสมในอันดับสูงสุด คือ มีการนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ( = 4.50)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยการประเมิน 8 ด้าน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42) และด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านความมีวินัย ( = 4.55)