ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความ
พอเพียงของโรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
ผู้ประเมินโครงการ นางสาวพัชรี ศรีจันทร์งาม
ระยะเวลาการประเมินโครงการ 1 มีนาคม 2561 23 มีนาคม 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1, เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความ
พอเพียงของโรงเรียนคลองบางพรหม
2. เพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความ
พอเพียงของโรงเรียนคลองบางพรหม
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่
ความพอเพียงของโรงเรียนคลองบางพรหม
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง
ของโรงเรียนคลองบางพรหม
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียงของโรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 283 คน ครูจำนวน 15 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและผู้ปกครองของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 283 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน (Robert V. Krejcie and Earyle W. Morgan,1970) จำนวน 165 คน ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทุกคน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 13 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 165 คน เครื่องมือที่ใช้ จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย แบบประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียงของนักเรียนและครู ใช้แบบสอบถาม ตามรูปแบบการประเมิน CIPP MODEL แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและผู้ปกครอง การวิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ แบบสอบถามแบบประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เชิดชูภูมิปัญญาไทยสู่ความพอเพียง และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองเครือข่ายและผู้ปกครอง ใช้ ค่า , S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ส่วนข้อเสนอแนะใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง ดำเนินตามรูปแบบการประเมิน CIPP MODEL ทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ผลการประเมินเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด คือ แสดงผลการพิจารณาถึงคุณค่าและตัดสินคุณค่าของโครงการ จากการรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อนำข้อมูลย้อนกลับมาปรับปรุงพัฒนาโครงการให้บรรลุผลตามเป้าหมาย ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจดำเนินโครงการ ขยายผลหรือยกเลิกโครงการ ผลของการประเมินโครงการ พบว่า การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง จากแบบสอบถามนักเรียนและครู หลังการดำเนินโครงการ ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.69 สำหรับผลการประเมินรายด้านจากความคิดเห็นของนักเรียน และครู ปรากฏว่า ด้านสภาวะแวดล้อม มีผลการประเมินสูงสุด ค่าเฉลี่ย 4.78 รองลงมา คือด้านปัจจัย ค่าเฉลี่ย 4.73 และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ย 4.64 ตามลำดับ ส่วนด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 4.62
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง ในด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง ในด้านกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมเชิดชูภูมิปัญญาไทย และกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง ในด้านการจัดแหล่งเรียนรู้ การใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนและด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง มีสัมฤทธิ์ผลของโครงการอยู่ใน ระดับมากที่สุด จากข้อเสนอแนะควรจัดให้มีการพัฒนาด้านกระบวนการ การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมจะช่วยให้โครงการมีความสมบูรณ์ครบถ้วน สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและความพร้อมของสถานศึกษา สิ่งสำคัญคือ ผู้บริหารและครูควรมีการนิเทศ ติดตาม กำกับการดำเนินการตามขั้นตอนทุกระยะ นอกจากนี้ ผลของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียง พบว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ได้เรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ร้อยละ 92.57 นักเรียนและครูปฏิบัติตนตามแบบอย่างภูมิปัญญาไทยและรู้จักวิถีการดำเนินชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 92.80 นักเรียนและครูมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยไว้เป็นมรดกของชาติ ร้อยละ 92.90 จากผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เชิดชูภูมิปัญญาไทย สู่ความพอเพียงบรรลุผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ เกิดประโยชน์แก่นักเรียนอย่างมาก จึงสมควรให้มีการจัดทำโครงการอย่างต่อเนื่องต่อไป
ประวัติผู้ประเมินโครงการ
ชื่อ นางสาวพัชรี ศรีจันทร์งาม
วัน เดือน ปีเกิด 26 สิงหาคม 2508
สถานที่อยู่ปัจจุบัน 333/245 หมู่ 2 ตำบลบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
การศึกษา ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาบริหารการศึกษา
จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.) จาก วิทยาลัยครูสวนสุนันทา
(ปัจจุบันเป็น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา)
ประวัติการทำงาน
พ.ศ. 2543 ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดตลิ่งชัน สำนักงานเขตตลิ่งชัน
พ.ศ. 2544 ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสวนพลู สำนักงานเขตบางรัก
พ.ศ. 2546 ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม
พ.ศ.2550 รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม
พ.ศ.2552 รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา สำนักงานเขตตลิ่งชัน
พ.ศ.2555 ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางเสาธง สำนักงานเขตบางกอกน้อย
พ.ศ.2558 ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา