บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและ อนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียน สำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการศึกษา 19 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 19 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.76 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.68 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้สูตร ttest (Dependent Sample)
สรุปผลการศึกษา ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผู้ศึกษาสามารถสรุป ผลได้ดังนี้
1. ผลการทดลองหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ พบว่า คะแนนรวมเฉลี่ยจากกิจกรรมระหว่างเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 590.58 คะแนน จากคะแนนเต็ม 646 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 91.42 และคะแนนรวมเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 34.48 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.21 ดังนั้นกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 91.42/86.21 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและ อนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.8082 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 80.82
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ และอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.41, S.D = 0.51)