ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตาเพชร
จังหวัดสุรินทร์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตาเพชร อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย นางพันธุ์ทิพา ใบบัว
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาเพชร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purpose sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ 1) ศรัทธา 4 และหลักกรรม 2) พุทธคุณ 3 และพระสงฆ์ 3) ไตรสิกขา และพุทธศาสนสุภาษิต 4) เบญจศีล เบญจธรรม 5) ทุจริต 3 และสุจริต 3 6) พรมวิหาร 4
7) เรื่อง มงคล 38 (ความเคารพ ความถ่อมตน และการทำความดีให้พร้อมไว้ก่อน) และ
8) ความกตัญญูกตเวทีต่อประเทศชาติ และการทำจิตให้บริสุทธิ์ 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.39 - 0.48 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.20-0.84 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 2.49 ถึง 7.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t ( Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.26/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7345
ซึ่งหมายถึง โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7345 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.45
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก