|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบเสริมพลัง และ (2) ประเมินประสิทธิผลและคุณภาพของการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบของครูโดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบเสริมพลัง วิธีการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อแรกใช้การสังเคราะห์ความรู้เพื่อพัฒนารูปแบบจากวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ครู จากโรงเรียนขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก คละกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 20 คน และการสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ผู้ปฏิบัติงานนิเทศในโรงเรียนขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก จำนวน 3 คน เพื่อเปรียบเทียบเชื่อมโยงความสอดคล้องตามบริบทของขนาดสถานศึกษากับความสัมพันธ์ของทฤษฎี โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ดำเนินการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบของครู โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบเสริมพลัง โดยการยกร่างรูปแบบผ่านกระบวนการตรวจสอบ ปรับปรุงคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน จากนั้นทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะฯ กับครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำนวน 25 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 5 คน ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ ส่วนการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อสอง เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลประเมินสมรรถนะ ผลงานครู และผลการสัมภาษณ์ครูและศึกษานิเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิตามประเด็นที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยาย การนำเสนอแผนภูมิในรูปแบบต่างๆ ประกอบคำบรรยาย และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) การเลือกพัฒนาสมรรถนะในประเด็นเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่ 3 การสร้างข้อสอบ เป็นประเด็นที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นกับครู โดยจะต้องสามารถพัฒนาสมรรถนะให้สอดคล้องกับบริบทของการปฏิบัติจริง และครูจะต้องมีพัฒนาการของสมรรถนะอย่างยั่งยืน (2) รูปแบบของการพัฒนาสมรรถนะฉบับสมบูรณ์ ที่ผ่านการปรับปรุง พัฒนา มีการดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการทำการนิเทศแบบเสริมพลัง เป็นการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการสร้างข้อสอบของครูก่อนเข้าร่วมโครงการ และสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการนิเทศแบบเสริมพลังของศึกษานิเทศก์ก่อนเข้าร่วมโครงการ ระยะที่ 2 ระหว่างทำการนิเทศแบบเสริมพลัง เกี่ยวข้องกับขั้นตอนและรายละเอียดในการดำเนินการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบของครูโดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบเสริมพลัง และระยะที่ 3 หลังทำการนิเทศแบบเสริมพลัง เป็นขั้นตอนในการติดตามประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบของครูหลังเข้าร่วมโครงการ และสรุปผลการพัฒนาสมรรถนะ (3) ผลของพัฒนาการรายกิจกรรมของผู้เข้าร่วมโครงการ พบว่า ครูผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 25 คน จากการสะท้อนผลงานโดย ศึกษานิเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ครูผู้เข้าร่วมพัฒนาสมรรถนะ
มีพัฒนาการการสร้างข้อสอบที่ระดับดี คือ มีค่าคะแนนอยู่ระหว่าง 3.5 - 5.0 ในระดับพฤติกรรมจำได้ จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ระดับพฤติกรรมเข้าใจ จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 96 ระดับพฤติกรรมประยุกต์ใช้ จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 96 ระดับพฤติกรรมวิเคราะห์ จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 88 ระดับพฤติกรรมประเมินค่า จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และระดับพฤติกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 68 ส่วนกลุ่มครูที่มีพัฒนาการที่ระดับพอใช้ คือ มีค่าคะแนนอยู่ระหว่าง 1.5 - 3.0 ในระดับพฤติกรรมเข้าใจ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 ระดับพฤติกรรมประยุกต์ใช้ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4 ระดับพฤติกรรมวิเคราะห์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 12 และระดับพฤติกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 32 ของผู้เข้ารับการพัฒนาสมรรถนะทั้งหมด และกลุ่มที่มีพัฒนาการที่ระดับปรับปรุง คือมีค่าคะแนนอยู่ระหว่าง 0 - 1.0 ไม่ปรากฏพบที่ระดับพฤติกรรมใด (4) ประสิทธิผลของโครงการ สรุปได้ว่า ก่อนเข้าร่วมโครงการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบไม่มีผู้ใดผ่านเกณฑ์การประเมิน แต่หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด และเมื่อพิจารณาจากพัฒนาการร่วมด้วยแล้ว พบว่าทั้ง 25 คน มีพัฒนาการดีขึ้น (5) ผลการวิเคราะห์คุณภาพของข้อสอบ พบว่า ร้อยละของจำนวนข้อสอบที่มีคุณภาพ ก่อนเข้าร่วมโครงการอยู่ระหว่าง 13.33 - 46.66 ส่วนหลังเข้าร่วมโครงการ อยู่ระหว่าง 33.33 - 80.00 เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมแล้ว พบว่า มีร้อยละของจำนวนข้อสอบที่ผ่านเกณฑ์ เพิ่มขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการ (6) คุณภาพของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะ ผู้เข้าร่วมโครงการให้ความเห็นว่า รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะ
ที่พัฒนาขึ้นนี้ มีจุดเด่นในประเด็นเกี่ยวกับ การนำกระบวนการนิเทศแบบเสริมพลัง และกระบวนการวิจัยปฏิบัติการมาใช้ในการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบ ช่วยให้ครูผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาตนเองได้อย่างเป็นระบบด้วยตนเอง และได้รับการสนับสนุนส่งเสริม และให้ข้อมูลสะท้อนกลับที่เป็นประโยชน์จากศึกษานิเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิ ครูมีโอกาสได้ปฏิบัติจริงและผลงานที่ปฏิบัติเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน ชี้แนะแนวทางในการแก้ไขผลงานโดยศึกษานิเทศก์ผู้ทรงคุณวุฒิ และเพื่อนครูในลักษณะการใช้คำถามสะท้อนคิด ครูผู้เข้าร่วมโครงการมีอิสระในความคิดพิจารณานำผลการสะท้อนคิดไปใช้ในการปรับปรุงผลงานของตนเองให้ดีขึ้น
|
โพสต์โดย นัยนา จันตะเสน : [5 พ.ย. 2561 เวลา 15:22 น.] อ่าน [5368] ไอพี : 58.8.69.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 83,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 306,144 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 90,001 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,226 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,464 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 331,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,742 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,921 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,767 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,264 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,495 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,237 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,721 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,014 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,362 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|