ผู้วิจัย นายกิตติพงษ์ ไทยสงคราม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน3)เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองโพธิ์วิทยาคม อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคามภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนจำนวน 22 คน ได้มาโดย วิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนแบบคละความสามารถเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์การเป่าขลุ่ยไทยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 92.51/87.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของ
ซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติ
ของซิมพ์ซัน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8143 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.43
4. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ตาม
แนวคิดทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 รวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด