ผู้ศึกษา : นางสาวศุทธ์นัชชา สารนันต์
สาขาวิชา : สังคมศึกษา
ปีการศึกษา : 2561
---------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ มีดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน แม่จันวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม
ใช้แผนแบบการศึกษาแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (One Group, PretestPosttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติ t-test เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม จำนวน 7 เล่ม พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนรู้ระหว่างเรียน (E1) ประกอบด้วยคะแนนด้านความรู้ (K) ด้านทักษะกระบวนการ (P) และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) ได้คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.05 และคะแนนทดสอบหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม จำนวน 7 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 89.00 สรุปได้ว่า E1/E2 เท่ากับ 92.05/89.00
2. ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.48 คะแนน และ 26.90 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X = 4.61, S.D.=0.11) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจโดยภาพรวมด้านกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.67, S.D.=0.46) ความพึงพอใจโดยภาพรวมด้านเนื้อหา อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.59, S.D.=0.47) และความพึงพอใจโดยภาพรวมด้านความรู้สึก อยู่ในระดับมาก (X = 4.48, S.D.=0.49) ตามลำดับ ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับ มากที่สุด อันดับที่ 1 ได้แก่ ข้อ 3. เนื้อหาในการเรียนมีความยากง่ายเหมาะสม อันดับที่ 2 ได้แก่ ข้อ 5. ชอบรูปภาพในชุดกิจกรรม และ ข้อ 7. ข้อสอบหลังเรียนมีความยาก-ง่ายเหมาะสม