ชื่อเรื่อง : แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : ยุทธนา ปะนันทา
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านแม่ปุ๋น อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มประชากรเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 คน โรงเรียนบ้านแม่ปุ๋น อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 23 แผน แบบทดสอบประจำแบบฝึกเสริมทักษะ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 7 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/80 ด้วยสูตร E1/E2 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของคะแนนที่เพิ่มขึ้นด้วยค่าร้อยละ วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( )
จากการดำเนินงานสรุปได้ผลดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.12/88.09
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่ามีค่าหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนเฉลี่ย 9.43 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเท่ากับ 31.41
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำ ในภาษาไทยทั้ง 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมนักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83) ( = 0.35)