ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร
จำนวนนับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบองอ
ชื่อผู้รายงาน นายมาหะมะอาลี หะยีบูยา
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบองอ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวิธีดำเนินการกับประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบองอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ แบบทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่าที t-test
(Dependent Samples)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.16/82.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STAD เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 เห็นว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด