ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณธรรม 8 ประการของเด็กปฐมวัย
โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม
ผู้รายงาน จุฬาพันธ์ นัยวัฒน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีที่ทำรายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรมสำหรับใช้จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการของเด็กปฐมวัย และ (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) หนังสือนิทานคุณธรรม สำหรับใช้จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม 8 ประการ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง หนูแกละคนดี ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีน้ำใจ เล่มที่ 2 เรื่อง หนูนิดคนซื่อ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ เล่มที่ 3 เรื่อง แก้วกับก้อง ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัย เล่มที่ 4 เรื่อง มดกับตั๊กแตน ส่งเสริมคุณธรรมด้านความขยัน และความสามัคคี เล่มที่ 5 เรื่อง ถุงทอง ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความประหยัดและอดออม เล่มที่ 6 เรื่อง ฉันเป็นเด็กไทย ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความสามัคคี เล่มที่ 7 เรื่อง สวัสดี ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความสุภาพ และเล่มที่ 8 เรื่อง ความสะอาด ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความสะอาด (2) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานคุณธรรม 8 ประการ ทั้ง 8 เรื่อง ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น (3) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นพร้อมแผนการจัดประสบการณ์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. หนังสือนิทานคุณธรรม สำหรับใช้จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรม 8 ประการที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า หนังสือนิทานคุณธรรม ทั้ง 8 เล่ม มีความเหมาะสมมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.68)
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม 8 ประการของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดกิจกรรมเล่านิทานด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม โดยภาพรวม พบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานมีพฤติกรรมจริยธรรมคะแนนหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01