ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : จิรัฐติกานต์ หวังหุ้นกลาง
โรงเรียน : โรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.58/79.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6476 คือ นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร้อยละ 64.76
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 คือนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 79.44
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียงโดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนและส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี