ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียน
มาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางโชติมา สมบูรณ์ประเสริฐ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านพูด กรป.กลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้ ได้แก่ 1) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 2) แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ โดยใช้ E1/E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียน
มาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 มีค่า 81.18/ 83.01 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่ได้ด้านกระบวนการได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพส่วนด้านผลลัพธ์ สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด อ่านเขียนมาตราตัวสะกดด้วยบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด