บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา
ชื่อผู้วิจัย : ศิรินภา ปิดตาฝ้าย
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบอัตนัย จำนวน 4 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา จำนวน 2 ตอน โดยใช้ค่าสถิติ t-test ค่าเฉลี่ย "(" "x" ̅")" ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของสื่อ (E1/E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัย พบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา มีค่าเท่ากับ 0.72 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.72 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.00
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การบริหารจัดการทรัพยากร สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส22103 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด