ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตสาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบองอ
ชื่อผู้รายงาน นายแวมูฮำมัด แวดีซา
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบองอ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวิธีดำเนินการกับประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบองอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา แบบทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่าที t-test
(Dependent Samples)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 82.74/81.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบการทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 เห็นว่ามีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด