ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนา
ประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรคามวิทยา
ผู้วิจัย นางยุพาพร โสภาพ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรคามวิทยา
ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้
เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.43 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.21 - 0.62 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชา
สังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.62/84.70 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรคามวิทยา ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย
เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57