บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางกาญจนา ศุภะภาณุวงศ์
สาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
สถานศึกษา : โรงเรียนวัดบ้านพลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีที่ศึกษา : 2560
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
ที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านพลับ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 22 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพ 82.22/82.86 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและ
การเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 2.51