ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนโปรแกรม วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย/ผู้เผยแพร่ : นายคมเพชร โพธิปัสสา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 80/80
2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) ศึกษาความสามารถในการการเขียนโปรแกรมของนักเรียน
5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการการเขียนโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 34 คน โรงเรียนสีชมพูศึกษา ที่กำลังเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการการเขียนโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการการเขียนโปรแกรม 4) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.58
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เท่ากับ 0.7034 คิดเป็นร้อยละ 70.34
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. ความสามารถในการการเขียนโปรแกรมของนักเรียน อยู่ในระดับดี
5. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการการเขียนโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ความสามารถในการการเขียนโปรแกรมของนักเรียนอยู่ในระดับดี และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมายได้