ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาการสร้างและพัฒนาแบบฝึกการอ่านรู้เรื่อง
ตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพิทยา บุญยเกตุ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร สพป. สุพรรณบุรี 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาการสร้างและพัฒนาแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่อง ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดแบบฝึกการอ่าน รู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่องจากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในขั้นการศึกษาผลการใช้ พบว่า ค่าประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA มีค่าเท่ากับ 83.62/ 87.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่องก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว
PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่องหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนพัฒนาการในภาพรวมร้อยละ 53.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ในการใช้ชุดแบบฝึกการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมและทุกเล่มอยู่ในระดับมากที่สุด