ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้
โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา อุดร ใจบุญ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนบ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสารด้วยวิธี E1/E2 เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการเรียนโดยการหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้และการทดสอบค่าที (t-test) รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสารโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรม ประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.58/87.68 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 13.64 คะแนน ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 26.30 คะแนน และดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร มีค่าเท่ากับ 0.7746 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7746 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.46
2) คะแนนการทดสอบก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนบ้านอรุโณทัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำในการจัดทำเอกสาร โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก ได้ค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.14 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.19