ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางณิชนันทน์ นนท์ธิจันทร์
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) ตำบลระเวียง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) ตำบลระเวียง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยดำเนินการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนและหลังเรียน (The One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยมี 4 ส่วน ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test (paired samples t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) มีประสิทธิภาพ 84.08/ 82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ภายหลังจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ แล้วทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนจริง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยผลรวมของค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.80