การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดอุเบกขาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 17 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) และ
3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t-test Dependent) 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.62/76.13 เป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถใน
การอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) เรื่อง Lets Learn Short Vowel Sounds สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D.= 0.40)