ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์
สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายนรินทร์ พิทักษ์
โรงเรียน โรงเรียนบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพ
ในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพ
ในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) ด้วยวิธีการจับสลากและเป็นห้องที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เวลา 17 ชั่วโมง และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.60 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.31 - 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.52 ถึง 0.90 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัย
เจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.53/85.19ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7639 คิดเป็นร้อยละ 76.39
3. นักเรียนที่เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัย วัยรุ่นกับสังคม อนามัยเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ สัมพันธภาพในครอบครัว และอาหารตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรมการเรียนรู้โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64