บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวชนัญธิดา ใจสมุทร ตำแหน่ง วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ (80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาเจตคติในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.80 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสดสอบค่า t (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 คิดเป็นร้อยละ 81.01/ 83.90
ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำซาไก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 หมายความว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด