บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏย-ศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของ เดวีส์
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
รูปแบบของการดำเนินการเป็นแบบการทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลัง (One group pretest posttest design) เครื่องมือในการดำเนินการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย จำนวน 4 เล่ม 10 กิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของ เดวีส์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบประเมินทักษะปฏิบัติ จำนวน 1 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย จำนวน 1 ฉบับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร E1/E2 ทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t test และหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการดำเนินการ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/85.87 กล่าวได้ว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด เหมาะสมกับการนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
2) จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41