ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
โนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
ผู้ศึกษา นายบุญจันทร์ มูลกัน
หน่วยงาน โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม 3) ประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม กลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 303 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 136 คน และนักเรียน จำนวน 136 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจชีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นและสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 4 ฉบับ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านปัจจัย ส่วนด้านบริบท อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมสัปดาห์คุณธรรม กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมห้องเรียนจริยธรรม ตามลำดับ
3. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมมาร์ชชิ่งความดี กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมสัปดาห์คุณธรรม ตามลำดับ
4. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 2 กิจกรรม เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมห้องเรียนจริยธรรม กิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมมาร์ชชิ่งความดี กิจกรรมสัปดาห์คุณธรรม กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา ตามลำดับ
5. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการ
5.1 ผลการประเมินผลผลิตด้านพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพฤติกรรม พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ พฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านจิตสาธารณะ พฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ และพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ตามลำดับ
5.2 ผลการประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ข้อ 9 สามารถนำความรู้จากโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ข้อ 5 การจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยภาพรวม และข้อ 8 สามารถนำความรู้ จากโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตามลำดับ