ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 7 ลักษณะ เพื่อพัฒนา
กล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางพวงเพ็ญ หนูขาว
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ7 ลักษณะ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 7 ลักษณะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไสกุน อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 7 ลักษณะ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 35 แผน และแบบประเมินพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 2 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 7 ลักษณะ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.38/84.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 7 ลักษณะ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีระดับพัฒนาการเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.97 คิดเป็นร้อยละ 32.41