ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ (2001-1002) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ผู้วิจัย นางนันทนา บำรุงชาติ
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ.2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง หาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาประสิทธิผล และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ (2001-1002) ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 หมวดวิชาทักษะวิชาชีพ กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน วิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ
การศึกษาวิจัยดำเนินการโดยนำเอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 แผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมือง ที่เรียนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ในระหว่างการทดลองผู้ศึกษาวิจัยให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดและใบงาน เมื่อจบบทเรียนทุกบทให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนที่ได้จากแบบฝึกหัด ใบงาน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้ศึกษาวิจัยได้นำมาหาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาประสิทธิผล และให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.13/82.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ค่าที (t-test) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ประสิทธิผลทางการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการที่สร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ ร้อยละ 72
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = 4.44, S.D. = 0.64)
คำสำคัญ : เอกสารประกอบการสอน, การเป็นผู้ประกอบการ