ชื่อเรื่อง รายงานโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37
ผู้ประเมิน นายนพคุณ เกรียงศักดานุกูล
ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ในการประเมิน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของ โรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยข้อมูลเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามจากผู้บริหาร จำนวน 2 คน ข้าราชการครู จำนวน 48 คน พนักงานราชการ จำนวน 2 คน ครูอัตราจ้าง จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครอง จำนวน 277 คน และนักเรียน จำนวน 277 คน และข้อมูลเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 4 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 6 คน และครูผู้ดูแลระบบ จำนวน 6 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินการสนทนากลุ่มของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผล การประเมินแต่ละด้านพบว่า
1.1 ผลการประเมินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ด้านบริบท (Context) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือสำนักงานเขตพื้นที่มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการใช้งานหรือความเป็นปัจจุบันของการดำเนินงานตามโครงการ รองลงมาผู้ประสานงานสามารถประสานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมทำงานได้อย่างครบถ้วน คือ ส่วนข้อที่ค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจัดประชุมปรึกษาหารือ ทำความเข้าใจในโครงการอย่างต่อเนื่องและชัดเจน
1.2 ผลการประเมินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้รับผิดชอบโครงการมีการนำความรู้จัดอบรมขยายผลให้กับครูทุกท่านในโรงเรียน รองลงมาคืออุปกรณ์สนับสนุนในการใช้งานมีความเพียงพอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือผู้รับผิดชอบโครงการมีจำนวนที่เพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน
1.3 ผลการประเมินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการสามารถดำเนินการตามที่กำหนดไว้ รองลงมาคืองานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตผู้ปฏิบัติเข้าใจ ระบบงาน ใช้ได้อย่างถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์และเวลา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากันสองด้านคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานสารสนเทศปฏิบัติได้ทันเวลาและผู้รับผิดชอบงานมีความรู้ความเข้าใจงานที่รับผิดชอบ
1.4 ผลประเมินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
คือ ครูผู้สอนมีการวิจัยและพัฒนาผลการจัดการเรียนการสอน รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากันสองด้าน คือกลุ่มบริหารงานทั้ง 4 งานมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการจากโครงการมากขึ้นและนักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทางการศึกษามีจำนวนเพิ่มขึ้น และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือครูผู้สอน มีการเผยแพร่สื่อการเรียนรู้ผ่านทางระบบโครงข่ายไร้พรมแดน
1.5 ผลการประเมินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของโรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือประเมินผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษาและนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนได้ รองลงมา คือสามารถประสานส่งเสริมและอำนวยความสะดวกเมื่อการดำเนินงานตามโครงการประสบปัญหาการดำเนินงาน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือครูสามารถนําความรู้จากการดำเนินโครงการไปต่อยอดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้
1.6 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารจัดการของ โรงเรียนสองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือนักเรียนรู้สึกพึงพอใจต่อการใช้งานระบบ รองลงมา มีค่าเฉลี่ยเท่ากันสองข้อคือนักเรียนได้รับความรู้ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพิ่มเติมจากการเรียนการสอนในห้องเรียนและนักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือนักเรียนได้รับการบริการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. แนวทางการพัฒนาโครงการเครือข่ายการเรียนรู้ไร้พรมแดน โรงเรียนสองพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ว่า 1) การติดต่อประสานงานควรเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีแนวทางที่ชัดเจน 2) งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ควรจัดหาให้เพียงพอกับความต้องการโดยเทียบกับปริมาณขนาดของโรงเรียนแต่ละแห่งและควรมีการดำเนินการเบิกจ่ายอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงเชื่อมต่อง่าย 3) การนิเทศ กำกับ ติดตาม ควรเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีการดูแลอย่างใกล้ชิด 4) การเข้าใช้งานในระบบควรเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และพัฒนาบทเรียนให้น่าสนใจ และ 5) การสร้างแรงจูงใจในการใช้งานควรเปิดเวทีนำเสนอผลงานและควรมีการให้รางวัลสนับสนุน