|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย
เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้วิจัย ชนกานต์ ไชยดี
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเหล่าแชแลหนองแวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 17 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยสูตร E.I. หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.44/83.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ร ล ว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7182 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนซ่อมเสริมร้อยละ 71.82
|
โพสต์โดย มนต์ทิพย์ : [25 ต.ค. 2561 เวลา 18:53 น.] อ่าน [5057] ไอพี : 223.206.244.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,720 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,468 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,132 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,261 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,749 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|