ผู้ศึกษา : นางสาวศุทธ์นัชชา สารนันต์
สาขาวิชา : สังคมศึกษา
ปีการศึกษา : 2561
---------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ มีดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน แม่จันวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาโดยอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 29 คน ดำเนินการศึกษาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการนำรายชื่อนักเรียนทั้งหมด 10 ห้องมาทำการจับฉลาก ได้กลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียน ซึ่งได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่มีนักเรียน จำนวน 29 คน และจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม
ใช้แผนแบบการศึกษาแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (One Group, PretestPosttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติ t-test เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้ชุดการเรียนรายบุคคล เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.46/89.12
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.48 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.90 ตามลำดับ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องวิถีแห่งอารยธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X-bar = 4.61, S.D.=0.11) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมด้านกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.67, S.D.=0.46) มีความพึงพอใจโดยภาพรวมด้านเนื้อหา อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.59, S.D.=0.47) และมีความพึงพอใจโดยภาพรวมด้านความรู้สึก อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.48, S.D.=0.49) ตามลำดับ ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจ ระดับ มากที่สุด อันดับที่ 1 ได้แก่ ข้อ 3. เนื้อหาในการเรียนมีความยากง่ายเหมาะสม อันดับที่ 2 ได้แก่ ข้อ 5. ชอบรูปภาพในชุดกิจกรรม และ ข้อ 7. ข้อสอบหลังเรียนมีความยาก-ง่ายเหมาะสม