ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241)
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางนิษฐ์วดี ชุติภัทร์บัณฑิต
สถานที่ทำงาน โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมืองนครพนม
จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวนนักเรียน 433 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย
ในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 12 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 40 ข้อ มีความยาก 0.32 - 0.74 และค่าอำนาจจำแนก 0.26 - 0.70 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.46 - 0.72
และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 86.93/86.88 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7794 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7794 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.94
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา สารสนเทศเบื้องต้น (ง21241) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.49)