การพัฒนาพฤติกรรมของนายนิพัฒน์ เหมินสูตรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3
ผู้วิจัย นางศิริรัตน์ นำไทย
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
นายนิพัฒน์ เหมินสูตร มีมีพฤติกรรมกลั่นแกล้งเพื่อนในห้อง ก่อกวนเพื่อนขณะเพื่อนทำงาน ไม่สนใจเรียน และไม่ทำงานที่ครูมอบหมายให้ ทำให้ผลการเรียนต่ำ
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาพฤติกรรมของนายนิพัฒน์ เหมินสูตร
ขอบเขตการวิจัย
นายนิพัฒน์ เหมินสูตร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม
วิธีดำเนินการวิจัย
1. สังเกต สัมภาษณ์นายนิพัฒน์ เหมินสูตรเกี่ยวกับประวัติ และเพื่อนสนิท ประสานกับครูที่ปรึกษา และผู้ปกครองของนักเรียน
2. ครูแนะนำให้นายนิพัฒน์ เหมินสูตร ช่วยเหลืองานครูในชั่วโมงเรียน ครูจะได้ใกล้ชิดนักเรียน และอบรมตักเตือน อธิบายถึงลักษณะของคนก้าวร้าว และข้อเสีย เพื่อแก้ปัญหาการบริหารเวลา การแบ่งเวลา
3. ครูคอยอบรม ตักเตือน ให้ข้อคิด และเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความสามัคคี ความเสียสละ การช่วยเหลือผู้อื่น
4. ครูสังเกตพฤติกรรม สัมภาษณ์ และประเมินผลการวิจัย
ผลการวิจัย
นายนิพัฒน์ เหมินสูตร มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น ลดพฤติกรรมก้าวร้าวลง และมีพฤติกรรมเป็นไปตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน
สรุปและอภิปรายผล
การช่วยเหลืองานครูในชั่วโมงเรียน และการอบรมตักเตือน อธิบายถึงลักษณะของคนก้าวร้าว และข้อเสีย เพื่อแก้ปัญหาการบริหารเวลา การแบ่งเวลา และค่อย ๆ อบรมวันละน้อย และเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความสามัคคี ความเสียสละ การช่วยเหลือผู้อื่น มีผลทำให้พฤติกรรมดีขึ้น และสนใจเรียนมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ควรติดตามพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิดต่อไป