รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
การศึกษารายกรณี เด็กชายศุภกรณ์ พิมพ์อุบล
ผู้วิจัย นางศิริรัตน์ นำไทย
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
เด็กชายศุภกรณ์ พิมพ์อุบลมีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียน ไม่สนใจทำงาน ให้เพื่อนทำงานให้
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาพฤติกรรมของเด็กชายสมยศ หอยสังข์ ให้ดีขึ้นสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ขอบเขตการวิจัย
เด็กชายสมยศ หอยสังข์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม
วิธีดำเนินการวิจัย
1. สังเกต สัมภาษณ์เด็กชายพิพัฒน์ อดทน เกี่ยวกับประวัติ และเพื่อนสนิท ประสานกับครูที่ปรึกษา และผู้ปกครองของนักเรียน
2. ครูแนะนำให้เด็กชายพิพัฒน์ อดทน ช่วยเหลืองานครูในชั่วโมงเรียน ครูจะได้ใกล้ชิดนักเรียน และอบรมตักเตือน อธิบายถึงลักษณะของคนก้าวร้าว และข้อเสีย เพื่อแก้ปัญหาการบริหารเวลา การแบ่งเวลา พร้อมทั้งกำชับเพื่อนในห้องเรื่องการช่วยเหลือเพื่อนในทางที่ผิด หรือยอมให้เพื่อนเอาเปรียบ
3. ครูค่อย ๆ อบรมวันละน้อย และเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความสามัคคี ความเสียสละ การช่วยเหลือผู้อื่น
4. ครูสังเกตพฤติกรรม สัมภาษณ์ และประเมินผลการวิจัย
ผลการวิจัย
เด็กชายสมยศ หอยสังข์ กลายเป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น ลดพฤติกรรมก้าวร้าวลง และมีพฤติกรรมเป็นไปตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน
สรุปและอภิปรายผล
การช่วยเหลืองานครูในชั่วโมงเรียน และการอบรมตักเตือน อธิบายถึงลักษณะของคนก้าวร้าว และข้อเสีย เพื่อแก้ปัญหาการบริหารเวลา การแบ่งเวลา และค่อย ๆ อบรมวันละน้อย และเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความสามัคคี ความเสียสละ การช่วยเหลือผู้อื่น รวมทั้งเพื่อนในห้องมีส่วนทำให้พฤติกรรมดีขึ้น และสนใจเรียนมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ควรติดตามพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิดต่อไป