ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบ
วาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3
ผู้พัฒนา นางสาวเบญจมาศ เศรษฐธรรม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบวาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ในครั้งนี้การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. สร้างรูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบวาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3
2. เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบวาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3
3. ศึกษากลวิธีแบบวาทกรรมที่ใช้ในการอ่านโครงสร้างเรื่อง
4. ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบวาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 การวิจัยเป็นประเภทวิจัยพัฒนา
กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 27 คน โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้วิธีการเลือกสุ่มอย่างง่าย ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้พัฒนาปฏิบัติการสอน
เนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐานตัวชี้วัด ต.1.1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การทดลองใช้เวลา 18 คาบ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการอ่านเน้นภาระงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 ชั่วโมง
สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) แผนการสอน จำนวน 18 ชั่วโมง
2) แบบฝึกทักษาการอ่านจับใจความ จำนวน 6 เล่ม และคู่มือครู
3) แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจ
4) แบบรายงานกลวิธี
5) แบบกระบวนการคิด
6) แบบสอบถามความพึงพอใจ
7) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. รูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมี 4 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน และการประเมินผล เรียกว่า P O D E มีการดำเนินงาน 4 ขั้น
Step 1 : Pre-task
Step2 : Orienting
Step3 : Doing. Tasks
Steo4 : Post -task Evaluation. Evaluating
ซึ่งรูปแบบได้รับการประเมินจากผู้เชียวชาญ 5 ท่าน ว่าอยู่ในระดับดีมาก และผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. คะแนนความเข้าใจในการอ่านของกลุ่มตัวอย่างนักเรียนด้วยรูปแบบสูงกว่าก่อนเรียนทางสถิติ ที่ระดับ .05 และมีผลให้เรียนรู้ความสามารถในการอ่านที่พัฒนาขึ้น
3. กลวิธีที่ใช้อ่านโครงเรื่องแบบวาทกรรมของกลุ่มตัวอย่างจากข้อมูลเชิงปริมาณ คือ การระบุหาใจความสำคัญ Recognizing main idea กับการหาโครงสร้างเรื่องแบบคร่าวๆ Previewing text structure และกลวิธีที่กลุ่มตัวอย่างใช้ที่ได้จากกระบวนการคิด ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ คือ การหาโครงสร้างแบบคร่าวๆ Previewing text structure และการตรวจสอบย่อหน้าต่างๆ ของบทอ่าน Examining subsection of the text
4. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อการใช้รูปแบบอยู่ในระดับพอใจมาก โดยด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านเนื้อหาด้านครูผู้สอน และด้านการประเมินผลตามลำดับ
5. รูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบวาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับสูงสุด มีความสอดคล้องด้านความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎีความเป็นไปได้และความสอดคล้องของรูปแบบการสอนอ่านเน้นภาระงานบูรณาการสอนอ่านใช้กลวิธีเน้นแบบวาทกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3